Trang chủ » Blog » Thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân (Personal Brand) - KOLs - Influencers.

KOLs (Key Opinion Leaders) là những chuyên gia đầu ngành sẵn sàng thử và áp dụng các xu hướng mới trong thực hành chuyên môn của họ. KOLs có uy tín và vị thế độc đáo, xuất phát từ nhiều năm học tập, thực hành, nghiên cứu, thử nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể. KOLs là những người viết nên các bài báo chuyên môn cao và thường đóng vai trò như là một biểu tượng mà khi nhắc đến họ, những người trong ngành đều dành cho họ một sự kính phục nhất định.

Vậy chúng ta biết về KOLs để làm gì? KOLs có thể hiểu vai trò giống Influencers (người gây ảnh hưởng), việc sử dụng Influencers trong chiến dịch marketing là một hình thức viral (lan truyền) vô cùng phổ biến đối với các thương hiệu, nhãn hàng, đặc biệt là những thương hiệu mới toanh đang "ủ mưu" đánh chiếm thị trường và vá vỡ sự phòng thủ kiên cố của các nhãn hàng cùng phân khúc trong cuộc tranh chấp chiếc bánh thị phần nhỏ bé.

Một Influencer thường được đánh giá hiệu quả thông qua 3 tiêu chí: Reach (Độ phủ), Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng), Relevance (Sự liên quan).

Nhìn chung, Influencer có thể chia làm 3 loại chính:

- VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): Là nhóm influencer có độ Reach cao nhất, tuy nhiên không phải celebrities nào cũng có sự Relevance (sự tương quan) tới ngành hàng.

- PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celebs) và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.

- CITIZEN INFLUENCERS (Những người có 500+ friends hay followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự chú ý, Những người tiêu dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, đánh giá về sản phẩm). Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencers.

Những nhãn hàng có âm mưu thôn tính rìa bánh thị phần còn lại, hay dữ dằn hơn, đánh chiếm luôn thị phần mà các ông lớn đang canh giữ ngày đêm với một chi phí dành cho Marketing khổng lồ. Thì việc tạo dựng một hình ảnh lâu dài cho nhãn hàng, hoặc tìm kiếm những KOLs cho nhãn hàng này, là một trong những bước tiến không thể thiếu trên bàn cờ đánh chiếm thị phần đối với một chiến dịch Marketing truyền thông tổng thể.

Vậy để tìm hiểu và tìm ra những KOLs thực sự phù hợp, chúng ta sẽ có những tiêu chí nào?

1. Xác định độ Relevance (sự liên quan)

Một ngành hàng mĩ phẩm cao cấp, có lẽ sẽ nên cân nhắc và chọn ra cho mình những Beauty Bloggers - Icon of Beauty (Biểu tượng sắc đẹp), để ký hợp đồng làm hình ảnh đại diện.

Beauty Bloggers là những người có sức ảnh hưởng gần như tuyệt đối đối vs những fan cuồng mỹ phẩm hàng hiệu. Beauty Bloggers là những người tiên phong trong việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp và cho những review (đánh giá) đáng giá sau khi sử dụng.

Vậy nên, việc xây dựng một thương hiệu cho beauty bloggers hay tìm kiếm một beauty bloggers có sẵn cho chiến dịch thôn tính thị trường, chắc hắn là một ý kiến ko tồi.

2. Xác định Reach (độ phủ) và Target Audiences (Fan mục tiêu của Influencers) đó.

Biết được rõ target audiences của KOLs có thuộc phân khúc hay ngành hàng mà mình nhắm đến hay không, sẽ thật phí tiền của khi đầu tư cho một KOLs có lương fan "trẻ trâu", nhưng ngành hàng lại là hàng cao cấp. Có lẽ số lượng fan xì teen trên sẽ chẳng có mấy ai đủ tiền để mà mua hàng đâu.

Ngày nay với các công cụ phân tích trực tuyến chính xác, chúng ta có thể dễ dàng phân tích và đưa ra những con số cụ thể biết nói để xem những ai (fans) đang ở trong cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông chính thức của KOLs (Facebook profile, Facebook official fanpage, Instagram, website) để dễ dàng ra quyết định có nên chọn KOL đó làm một phần trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình hay không?

3. Theo dõi hiệu quả truyền thông của KOLs trong suốt thời gian xảy ra chiến dịch.

Xác định đượng lượng tương tác (Engagement).

- Total comments (tổng còm)
- Relevant comments (còm liên quan)
- Negative comments (còm tiêu cực)
- Positive comments (còm tích cực)
- Shares (chia sẻ)
- Likes (thả tim)
- Clicks (lượt nhấp chuột)
- Views (lượt xem)
- Reachs (độ phủ)
- Total engagements (Tổng tương tác)

Nhìn chung, thái độ của người dùng trên social media (truyền thông trên mạng xã hội) đối với các Professional influencers (các chuyên gia/expert trong ngành) thường chỉ là Positive (tích cực) và Neutral (trung lập), hầu như có rất ít thảo luận tiêu cực đối với những người này, do các bài đăng của họ thường là chia sẻ kiến thức chuyên sâu và hữu ích. Trong khi đó, Celebrities hoặc các Social Influencers thường có thể gặp các thảo luận tiêu cực nhiều hơn do ảnh hưởng từ các vấn đề cá nhân thường được mang ra mổ xẻ trên báo chí, điển hình như scandal của Hồ Ngọc Hà gây ra làn sóng tẩy chay đối với một loạt thương hiệu.

Ngoài ra, so sánh giữa lượng tương tác tạo bởi các KOLs cũng như chất lượng của thảo luận trong các bài post với mức chi phí mà thương hiệu bỏ ra cho từng người, sẽ cho thương hiệu biết được hiệu quả của từng KOLs, cụ thể là với mỗi đồng chi phí sẽ tạo ra bao nhiêu tương tác, hoặc mỗi tương tác sẽ tiêu tốn bao nhiêu chi phí của nhãn hàng.

Quào! Không ngờ KOLs lại có sức ảnh hưởng và vai trò thật đặc biệt, một bước tiến không thể thiếu, một con mã cực hung hãn trên bàn cờ vua, một khẩu đại pháo bách phát bách trúng trên bàn cờ tướng, phải không?

Để ý kỹ hơn, những nhãn hàng hay những công ty (đc ví như những con ngựa ô của giải ngoại hạng) có tham vọng lớn, có ít nhất một thành viên trong ban quản trị của công ty, sẽ xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân cực nổi bật cho chính công ty đó.

Tuy nhiên, để chiến dịch Marketing truyền thông đạt hiệu quả như mong muốn của người làm thị. Số lượng KOLs cho một chiến dịch có thể không dưới con số 10.

Bài viết của chuyên gia marketing Phùng Lê Lâm Hải

Gửi bình luận

CÔNG TY SÁNG TẠO VÀ GIẢI PHÁP TRỰC TUYẾN VNETCOM
TP.HCM: Lầu 2 Building Sky View 41A, Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1
Tel:(08) 62911418 - 0918 589 666
Bình Dương: Ô 52, Lô A6 Hoàng Văn Thụ, KDC Chánh Nghĩa, P. Chánh Nghĩa, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương
Tel: (0650) 3856 114 Fax: (0650) 3856 115
Giấy phép kinh doanh số: 0312647850, ngày cấp 12/02/2014, nơi cấp Sở kế hoạch và đầu tư TP. HCM
____
Quy định, hình thức thanh toán và chính sách bảo mật


Hotline: 0918 589 666 Giờ hỗ trợ: 8AM - 5PM

Hotline
0918 589 666
Download
Hồ sơ năng lực